Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao bị đái tháo nhạt?

Mấy tháng nay tôi uống nhiều nước và đi tiểu nhiều, đi khám bệnh kết quả ghi là đái tháo nhạt. Vì sao tôi bị bệnh này, nên chữa trị thế nào?

Mai Xuân Viễn(Quảng Trị)

Bệnh đái tháo nhạt do nhiều nguyên nhân gây ra, như: tuyến nội tiết trong cơ thể là tuyến yên không sản xuất đủ hormon ADH chống bài niệu; tổn thương tuyến yên hoặc vùng dưới đồi do phẫu thuật, khối u, viêm màng não, chấn thương sọ não; do thận không đáp ứng với hoạt động của chất nội tiết ADH, vì khiếm khuyết ở ống thận hoặc bệnh thận mạn tính… Tuy nhiên cũng có khoảng 25% các trường hợp đái tháo nhạt không rõ nguyên nhân. Hai triệu chứng nổi bật của bệnh là: đi tiểu rất nhiều cả ngày lẫn đêm, từ 2,5 lít trở lên, có khi tới 15 - 20 lít/ngày; khát nước rất nhiều, nên bệnh nhân phải uống nhiều nước.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Bệnh nhân không bị gầy nhiều mà chỉ hơi gầy; mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ do bị rối loạn nồng độ các chất canxi, kali, natri… hay cáu gắt; da và môi khô; nếu nặng có thể bị sốt, nôn hoặc tiêu chảy, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp. Điều trị cần uống nước đầy đủ hoặc phải truyền dịch, dùng chất nội tiết thay thế, ăn nhạt để hạn chế thận tăng thải nước tiểu… Bạn cần thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ.

BS. Nguyễn Thị Thắm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét